Giao lưu giữa các nhà khoa học với sinh viên các trường đại học, cao đẳng tỉnh Thái Bình

Giao lưu giữa các nhà khoa học với sinh viên các trường đại học, cao đẳng tỉnh Thái Bình
Tối ngày 13/5/2014, tại Hội trường lớn trường Đại học Y Dược Thái Bình đã diễn ra buổi giao lưu giữa các nhà khoa học với các sinh viên đến từ 5 trường đại học, cao đẳng: Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Thái Bình, Cao đẳng Y tế, Cao đẳng Sư phạm và Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật
     Buổi giao lưu là một trong những hoạt động kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam - 18/5 đã được Sở Khoa học và Công Nghệ Thái Bình phối hợp với các trường Đại học, cao đẳng thực hiện. Buổi giao lưu có sự tham gia của các đ/c Lãnh đạo sở KH&CN, sở Y tế, Hội LHKH&KT, Ban giám hiệu các trường ĐH, CĐ trong tỉnh và các thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học đến từ các trường và đặc biệt có sự tham gia của gần 500 sinh viên đến từ các trường. Trong buổi giao lưu các em sinh viên đã được các nhà khoa học giải đáp và cung cấp các thông tin về điều kiện để sinh viên làm NCKH, chủ trương, định hướng của Nhà trường giúp các em sinh viên làm NCKH...


 
    Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình xác định nghiên cứu khoa học là động lực và phương thức đề nâng cao chất lượng đào tạo. Trong những năm qua Nhà trường đã có cơ chế hỗ trợ chủ đề tài kinh phí thực hiện nghiên cứu (tối đa 10 triệu đồng), khuyến khích giảng viên, sinh viên nghiên cứu khoa học sáng tạo KH&CN tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy (tiền lâm sàng và lâm sàng), đổi mới quản lý, các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc người bệnh .. phù hợp với điều kiện và chuyên ngành đào tạo của trường. Có nhiều giảng viên là chủ nhiệm đề tài, tham gia thực hiện các đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp tỉnh, cấp tỉnh, cấp cơ sở, tham gia các Hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ các Trường Y Dược Việt Nam, Hội thi sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Thái Bình và đạt được nhiều giải thưởng quan trọng. Nhiều nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến được áp dụng vào nhà trường mang lại hiệu quả cao như nghiên cứu hệ thống thi trắc nghiệm (từ năm 2003), đổi mới tổ chức giảng dạy thực hành Điều dưỡng, giảng dạy lâm sàng, hệ thống văn phòng điện tử … Tuy nhiên, công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên còn nhiều hạn chế, do điều kiện thời gian học tập ở trường ngắn, chương trình học nặng chiếm nhiều thời gian của SV. Các nghiên cứu khoa học SV chủ yếu tập trung vào các lớp đào tạo lại và đào tạo liên tục như hơn 20 tiểu luận tốt nghiệp các khóa Quản lý Điều dưỡng …
    Trong giai đoạn tới, nhà trường định hướng phát triển Nghiên cứu khoa học trong sinh viên đáp ứng cho nhu cầu sinh viên và điều kiện đào tạo Tín chỉ đang áp dụng tại trường:
- Khuyến khích sinh viên các khóa xây dựng đề cương, phê duyệt và hỗ trợ kinh phí cho SV tích cực Nghiên cứu khoa học (từ 1- 3 triệu/đề tài)
- Định hướng các nghiên cứu tập trung vào lĩnh vực điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, đổi mới phương pháp học tập, quản lý lớp, nhóm của sinh viên.
- Phân công các nhà khoa học hướng dẫn các em sinh viên làm NCKH
- Thành lập CLB Khoa học &Công nghệ tuổi trẻ và CLB Nghiên cứu Khoa học của sinh viên.
- Hàng năm có kế hoạch đánh giá, chọn, cử những đề tài có chất lượng tham gia các hội thi nghiên cứu khoa học sinh viên trong và ngoài tỉnh.

     Cũng trong buổi giao lưu, các tiết mục văn nghệ của sinh viên các trường với chủ đề "công tác NCKH & Công nghệ của các Nhà trường" đã được các em chuyển thể thành những tiểu phẩm hài hước, vui nhộn, hóm hỉnh đã được sự hưởng ứng của hàng trăm sinh viên và các thầy cô giáo, các nhà khoa học.