8 lý do nên đi bộ

Đi tản bộ không chỉ có lợi cho hệ tim mạch, giúp bạn ngủ ngon trẻ lâu hơn mà còn là một trong những biện pháp phòng tránh nguy cơ ung thư vú, bệnh loãng xương và đãng trí ở người già.

Theo Michelle Look, bác sĩ y khoa, chuyên gia vật lý học và y tế trong lĩnh vực thể thao tại San Diego, bác sĩ cố vấn chương trình “Đi bộ 3 ngày chống ung thư vú” khẳng định: “Đi bộ rất tốt cho sức khoẻ của mọi người, nhất là phụ nữ”.

 

Dưới đây là 8 lý do bạn nên tập cho mình thói quen đi bộ hàng ngày.

 

Tốt cho hệ tim mạch

 

Trong một nghiên cứu mới đây tại trung tâm Y tế đại học Duke, các nhà nghiên cứu nhận thấy “đi hóng gió” mạnh mẽ một chút khoảng 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm hội chứng trao đổi chất thừa, giảm các nhân tố có nguy cơ cao dẫn đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường và đột quỵ.

 

Tại Hoa Kỳ có khoảng 24 triệu phụ nữ mắc phải hội chứng này vì cuộc sống công nghiệp quá bận rộn khiến họ khó có thể bỏ ra nửa giờ đi bộ hàng ngày.

 

Một nghiên cứu của Anh nhận thấy nếu không có thời gian vận động cơ thể, đi lại thường xuyên thì có thể đi bộ tại chỗ với các loại máy tập băng truyền hoặc đạp xe đạp cũng giảm được 11% nguy cơ các bệnh về tim mạch, nhất là những phụ nữ ở tuổi trung niên.

 

Giảm nguy cơ ung thư vú

 

Đó là kết quả nghiên cứu mới được công bố trên Journal of the American Medical Association (tạp chí y khoa của Hiệp hội Y học Hoa Kỳ). Nghiên cứu được thử nghiệm với 74.000 phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi. Họ phần lớn đều ở tuổi mãn kinh và hơi “quá khổ” từ 10% đến 20% so với qui định.

 

Sau một thời gian vận động tích cực và thường xuyên bằng cách đi tản bộ, họ đã lấy lại được trọng lượng bình thường và giảm nguy cơ bệnh tật tới 30%. Những phụ nữ trẻ cũng có thể có được những lợi ích từ việc đi dạo không riêng gì những phụ nữ trung niên hoặc cao tuổi.

 

Cho bạn giấc ngủ ngon

 

Đi bộ nhẹ nhàng vào buổi sáng hay chiều, hay tối cũng đều tốt cho cơ thể nhưng theo các nhà khoa học của Viện Hoa Kỳ chuyên nghiên cứu về giấc ngủ thì đi bộ vào tầm chiều tối có thể đem lại cho bạn một ngủ ngon, dễ chịu.

 

Lý do là đi bộ vào thời gian này sẽ làm sản sinh các hoóc môn serotonin, tạo cảm giác dễ chịu như đang được thư giãn sau một ngày lao động mệt mỏi.

 

Vận động liên tục khiến cho thân nhiệt tăng lên nhưng thời gian nghỉ ngơi sau đó não bộ sẽ điều khiển thân nhiệt giảm xuống, kích thích ngủ và khiến bạn ngủ ngon hơn.

 

Tuy nhiên, bạn không nên đi bộ 2 giờ trước khi đi ngủ vì thời điểm này nhiệt độ ngoài trời giảm khiến bạn dễ bị cảm lạnh.

 

Giảm đau hiệu quả

 

Đi tản bộ theo kiểu ChiWalking có thể giảm đau trong nhiều ngày. 9 năm trước, Danny Dreyer, một người cực kì “khó chịu” với những môn chạy hay đi bộ đã phải thay đổi quan niệm của mình khi sau đó anh chuyển đến sống gần San Francisco và được “lĩnh hội” ChiWalking.

 

Đây là một kiểu đi bộ có sự kết hợp của tài chi, yoga, phương pháp vật lý học của Pilates yêu cầu sử dụng toàn bộ cơ thể như đầu, tay, ngực, đùi, mông, chân,…vận động.

 

Khi đã tập thành quen, Danny không còn cảm thấy đau khi vận động mạnh hay mệt mỏi với cơ thể của mình. Anh cũng cảm thấy khoẻ khoắn và tự tin vì trọng lượng cơ thể ổn định, tinh thần thoải mái.

 

Làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc

 

“Chỉ cần 30 phút đi bộ là bạn có thể giải toả những lo lắng, bất an và căng thẳng trong cuộc sống”, các nhà nghiên cứu trường đại học Texas khẳng định.

 

Bạn có thể để ra 90 phút, chia thành 5 lần trong tuần để đi bộ, thả mình nhẹ nhàng trong công viên sẽ đem lại cho bạn những năng lượng mới. Bởi vì trong quá trình vận động, đi lại, đi bộ hay đạp xe, cơ thể sinh ra endorphin, chất mang lại cho con người sự hưng phấn, lạc quan, cảm xúc vui vẻ khiến họ thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.

 

Mang lại thân hình cân đối, trẻ trung

 

30 phút đi bộ mỗi ngày hoặc nhiều hơn thế rất tốt cho những người “lười” vận động vì nó bảo đảm cân nặng của cơ thể, tránh hiện tượng tăng cân.

 

Các nhà nghiên cứu đại học Brown và Pittsburgh ở Anh cho biết: những người phụ nữ dành thời gian đi bộ 1 giờ hàng tuần và tiêu thụ khoảng 1.500 kalo một ngày có thể giảm 25 pound (tương đương 11.35kg) một năm.

 

Đi bộ hay dạo mát là bài tập thể dục đơn giản nhất giúp bạn kiểm soát được trọng lượng cơ thể mình một cách hiệu quả.

 

Chống suy giảm trí nhớ

 

Một vài nghiên cứu cho thấy đi bộ khoảng 45 phút mỗi tuần có thể giảm nguy cơ bệnh đãng trí thường thấy ở người cao tuổi. Không chỉ có lợi cho người già, vận động cơ thể bằng cách đi dạo với bạn bè, vừa đi vừa nói chuyện chính là cách giữ cho não hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn.

 

Phòng chống loãng xương

 

Chỉ 30 phút thả mình đi bộ với mật độ 3 lần một tuần có thể giúp bạn giải toả mọi lo lắng về việc phòng chống bệnh còi xương hay loãng xương. Với các bài tập thể dục nhẹ nhàng thì đi bộ giúp cơ của bạn được sử dụng tối đa tới 95%, chính điều này cũng làm cho xương chắc khoẻ và dẻo dai hơn.

 

Nguyễn Liên
Theo Livinghealth

 

http://www.thegioimoionline.com/tm.php?recordID=1800