03:15 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Danh mục Tin tức

Đăng nhập thành viên



 

Liên kết website

Trang chủ » Tin Tức » Tin tức y học

Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn?

Thứ sáu - 27/11/2020 15:05
Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn?

Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn?

Nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử là sản phẩm thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống. Nhưng các báo cáo gần đây tại Hoa Kỳ về việc sử dụng thuốc lá điện tử đang là mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe cộng đồng. FDA cảnh báo, chỉ tính từ 2011 đến 2015 đã tăng 900% học sinh tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử, đây là con số thực sự đáng báo động. Vậy thực sự thì hút thuốc lá điện tử có độc hại không?
1. Thuốc lá điện tử hoạt động như thế nào?
Thuốc lá điện tử (tên tiếng Anh là Electronic cigarettes) là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng (thường chứa nicotine), biến dùng dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Thuốc lá điện tử có rất nhiều tên gọi khác nhau như vape, thuốc lá vaporizer hay hệ thống phân phối nicotine điện tử (Electronic Nicotine Delivery Systems).
Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ. Thuốc lá điện tử có thể dùng một lần hoặc bơm dung dịch bổ sung để tiếp tục sử dụng. Hầu hết các thiết bị này đều sử dụng buồng chứa tinh dầu (cartridge), nếu dùng một lần được gọi là kén nhỏ chứa nicotine hoặc nếu có thể bơm lại để chứa tinh dầu (e-juice hay e-liquid). Tinh dầu này là chất lỏng thường chứa nicotine, hương liệu, propylene glycol và glycerin thực vật.
Độ mạnh của thuốc lá điện tử được xác định bởi hàm lượng nicotin có trong tinh dầu và được biểu thị bằng miligam trên mililit hoặc theo phần trăm. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy mối lo ngại về nhãn sản phẩm của thuốc lá điện tử không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin chính xác về hàm lượng nicotine có trong tinh dầu. Một kén nhỏ chứa 5% muối nicotine có thể có tới 30 đến 50 miligam nicotine, lượng nicotine này tương đương với từ một đến ba bao thuốc lá điếu.

Thuốc lá điện tử có nhiều kiểu hình khác nhau, có loại giống điếu thuốc lá thông thường có loại lại giống như chiếc bút
2. Thuốc lá điện tử có hại không?
Gần đây, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (U.S. CDC) đã báo cáo hơn 1.000 trường hợp chấn thương phổi liên quan đến vape, chủ yếu liên quan đến các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa tetrahydrocannabinol (THC).
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã kêu gọi người dân ngừng sử dụng các sản phẩm vape có chứa THC hoặc bất kỳ sản phẩm thuốc lá điện tử nào được bán từ các cửa hàng rong, từ bạn bè hoặc các nguồn bất hợp pháp khác. FDA cũng cảnh báo người dân không nên thêm THC, các loại dầu khác hoặc bất kỳ chất nào khác vào trong dung dịch tinh dầu của thuốc lá điện tử. Nếu bạn có sử dụng thuốc lá điện tử, hãy theo dõi các triệu chứng như ho, khó thở và đau ngực và nếu có nghi ngờ các vấn đề sức khỏe liên quan đến thuốc lá điện tử, hãy đến cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra.
Thuốc lá điện tử có chứa nicotine không được coi là an toàn cho thanh thiếu niên, thanh niên hoặc phụ nữ mang thai. Não tiếp tục phát triển từ thai nhi trong bụng mẹ cho đến năm 25 tuổi. Ở bà mẹ phơi nhiễm với Nicotine thời kỳ mang thai, Nicotine có thể đi qua nhau thai dẫn đến nhiều hậu quả bất lợi trong đó có đột tử, giảm thính lực và béo phì. Sử dụng Nicotine ở thời kỳ thiếu niên gây hại cho các phần của não kiểm soát sự chú ý, học tập và tâm trạng.  Nicotine thay đổi làm ảnh hưởng xấu tới quá trình các khớp thần kinh (Synapse) được hình thành. Các khớp nối này cần thiết cho bộ nhớ của não. Trẻ em và người lớn mặc dù không hút nhưng cũng sẽ bị nhiễm độc khi nuốt, thở hoặc hấp thụ chất lỏng từ thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.
Cập nhật con số tử vong tại Mỹ liên quan đến thuốc lá điện tử:
Kể từ ngày 3 tháng 12 năm 2019, CDC chỉ báo cáo các trường hợp EVALI nhập viện và EVALI tử vong bất kể tình trạng nhập viện.
Tính đến ngày 18 tháng 2 năm 2020, tổng số 2.807 trường hợp EVALI nhập viện và đã được báo cáo cho CDC  ở 50 tiểu bang.
68 ca tử vong  đã được xác nhận tại 29 tiểu bang.
15% số ca nhập viện dưới 18 tuổi; 37% từ 18-24 tuổi; tuổi trung bình 24.
Vấn đề cháy nổ:
Đã ghi nhận các trường hợp cháy nổ khi sử dụng thuốc lá điện tử khi các thiết bị trong thuốc lá điện tử có thể hỏng, lỗi và gây tổn thất tài sản và các chấn thương nghiệm trọng vùng đầu, mặt, cổ, mắt, mũi, xương hàm. Theo tạp chí New England Journal of Medicine đã ghi nhận trường hợp Một pin thuốc lá điện tử nổ trong miệng cậu bé 17 tuổi khiến thanh niên này phải phẫu thuật cố định xương, loại bỏ răng và mô hỏng, bị tổn thương nặng xương hàm trái.
3. Hút thuốc lá điện tử có gây nghiện không?
Thực tế hầu hết các loại thuốc lá điện tử có chứa nicotine và có thể gây nghiện. Hơn thế nữa sử dụng nicotine ở tuổi vị thành niên cũng có thể làm tăng nguy cơ nghiện các chất gây nghiện khác trong tương lai.
Nicotine là thành phần có trong hầu hết các loại thuốc lá điện tử, đây là một chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine. Bạn càng sử dụng nhiều thì não và cơ thể của bạn càng quen với việc có nicotine, từ đó, cơ thể càng khó bỏ thuốc lá điện tử nếu không có nó.
Khi bạn không sử dụng thuốc lá điện tử, nồng độ nicotine trong máu sẽ giảm, điều này sẽ gây ra triệu chứng cai thuốc (Nicotine Withdrawal Symptoms) với dấu hiệu như cảm giác bứt rứt, bồn chồn, khó chịu, các triệu chứng thực thể khác và sự thôi thúc mạnh mẽ cần phải sử dụng thuốc lá hay thuốc lá điện tử. Đó chính là triệu chứng của nghiện nicotine.
Nghiên cứu Meta-Analysis cho thấy người trẻ tuổi thử sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá truyền thống cao hơn 3,5 lần so với nhóm không dùng thuốc lá điện tử.
FDA tuyên bố năm 2019 nêu rõ thuốc lá điện tử ENDS đã rất phổ biến trong giới trẻ, một phần do các đặc điểm thiết kế hấp dẫn, ví dụ như hình dạng USB, có nồng độ nicotine cao và khói gần như không nhìn thấy.
4. Khuyến cáo của WHO với thuốc lá điện tử
- COP6 đề nghị các bên xem xét việc cấm hoặc quản lý ENDS, như là các sản phẩm thuốc lá, dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng hoặc các danh mục khác, nếu phù hợp, cân nhắc cao đối với mục tiêu bảo vệ sức khỏe con người.
- Nếu không cấm, quản lý chặt chẽ để giảm bắt đầu sử dụng ENDS với mục tiêu nêu trong quyết định của COP6&7 về ENDS:
Ngăn chặn sự bắt đầu của những người không hút thuốc, trẻ vị thành niên và các nhóm dễ bị tổn thương
Giảm thiểu rủi ro sức khỏe cho người dùng ENDS và bảo vệ người không hút thuốc khỏi tiếp xúc với khói thụ động của ENDS
Ngăn chặn việc sử dụng các tuyên bố chưa được chứng minh về tác động sức khỏe của ENDS
Bảo vệ chính sách kiểm soát thuốc lá khỏi tất cả các lợi ích thương mại và các lợi ích khác liên quan đến ENDS, bao gồm cả lợi ích của ngành công nghiệp thuốc lá
- Khuyến cáo của WHO (nghị quyết của COP 8) về cả TLĐT và TLNN (ENDS và HTPS)
Ngăn chặn việc bắt đầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá nung nóng;
Bảo vệ mọi người khỏi bị phơi nhiễm với khói thuốc lá nung nóng , theo Điều 8 của WHO FCTC;
Ngăn ngừa việc đưa ra các kết luận thiếu căn cứ về tính an toàn của các sản phẩm này;
Áp dụng các biện pháp cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ cho các sản phẩm thuốc lá này theo Điều 13 của Công ước khung WHO FCTC;
Kiểm soát thành phần và tỏa khói của các sản phẩm này theo theo Điều 9 và 10 của WHO FCTC
Bảo vệ các chính sách và hoạt động kiểm soát thuốc lá nung nóng khỏi tác động của các lợi ích  thương mại và các lợi ích khác liên quan tới các sản phẩm thuốc lá nung nóng và ngành công nghiệp thuốc lá, theo Điều 5.3 của WHO FCTC;
Quản lý, bao gồm hạn chế hoặc cấm, khi thích hợp, việc sản xuất, nhập khẩu, phân phối, trưng bày, bán và sử dụng các sản phẩm thuốc lá nung nóng, phù hợp với luật pháp quốc gia, tính đến mức độ bảo vệ cao cho sức khỏe con người
Áp dụng, khi thích hợp, các biện pháp trên đối với các thiết bị được thiết kế để tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá nung nóng;
Hội đồng các Bộ trưởng Y tế Khu vực Tây Thái Bình Dương ghi trong Nghị quyết: Tiếp tục tăng cường các biện pháp pháp lý và quy định khác để thực hiện Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của WHO, cũng như các biện pháp cấm hoặc Quản lý thuốc lá điện tử (ENDS) và các sản phẩm thuốc lá mới nổi (HTPS-nung nóng).
Bởi vậy phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử là vấn đề quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Nguồn tin: Bộ môn YTCC Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin tức

Lịch công tác

Tuần 38: Từ 15/04 đến 21/04/2024
Sáng thứ 2:

Chiều thứ 2:
Sáng thứ 3:
08h00: Họp giao ban BGH
- Thành phần: BGH, Trưởng phòng Tổ chức, Hành chính, Tài chính, Đào tạo
- Địa điểm: Phòng họp 2
Chiều thứ 3:
Sáng thứ 4:
08h00: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật
- Thành phần: TS Nguyễn Thị Thu Dung - HT
- Địa điểm: Theo KH riêng
Chiều thứ 4:
Sáng thứ 5:
Nghỉ ngày giỗ tổ Hùng Vương
Chiều thứ 5:
Nghỉ ngày giỗ tổ Hùng Vương
Sáng thứ 6:
8h30: Khai mạc kỳ xét tuyển viên chức
Thành phần: Hội đồng xét tuyển và các ban giúp việc
Địa điểm: Phòng họp 2
Chiều thứ 6:
14h00: Xét tuyển viên chức (chấm thi vòng 2)
Thành phần: Hội đồng xét tuyển và các ban giúp việc
Địa điểm: Phòng họp 2
Sáng thứ 7:
Thường trực Ban Giám hiệu - Đ/c Sơn - Phó HT
Chiều thứ 7:
Chủ nhật: Thường trực Ban Giám hiệu - Đ/c Sơn - Phó HT

Thăm dò ý kiến

Đi làm điều dưỡng tại viện dưỡng lão của Đức

Rất quan tâm, sẽ đăng ký đi

Rất quan tâm nhưng cần thêm thông tin

Rất quan tâm nhưng không đăng ký đi

Không quan tâm

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 217


Hôm nayHôm nay : 8549

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 891121

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49786683