15:22 ICT Thứ ba, 16/04/2024

Danh mục Tin tức

Đăng nhập thành viên



 

Liên kết website

Trang chủ » Tin Tức » Thông tin về trường » Kỷ niệm 55 năm truyền thống

Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình - 55 năm xây dựng và phát triển

Thứ hai - 26/10/2015 15:17
Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình - 55 năm xây dựng và phát triển

Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình - 55 năm xây dựng và phát triển

55 NĂM - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ
    
Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tiền thân là Trường Y sĩ Thái Bình được thành lập ngày 26/10/1960 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế. 55 năm đã qua, nhìn lại chặng đường gian nan vất vả từ những ngày đầu mới được thành lập, cơ sở vật chất nghèo nàn, đội ngũ cán bộ giáo viên còn thiếu. Trong những năm chiến tranh ác liệt chống Đế quốc Mỹ, Nhà trường đó 6 lần chuyển đổi địa điểm sơ tán, thầy và trò Nhà trường được sự cưu mang đùm bọc của Chính quyền và nhân dân nơi sơ tán, nhiều tấm gương thầy cô giáo đã anh dũng bảo vệ trường, bảo vệ phương tiện mô hình học cụ để đảm bảo duy trì việc dạy và học. Đã có nhiều người phải đổ máu, hy sinh, nhưng vượt lên trên sự vất vả hiểm nguy, Nhà trường vẫn dạy, vẫn học và đảm nhiệm đào tạo cán bộ y tế trung, sơ cấp cho y tế cơ sở và các bệnh viện, ngoài ra còn đào tạo cán bộ cho nước bạn Lào, Cam-pu-chia, đào tạo cán bộ y tế tham gia các chiến trường B, C, K... Tổ chức thực hiện các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho Cán bộ y tế trong Ngành.
     Từ 1975, khi đất nước hoàn toàn thống nhất, nhiệm vụ của Nhà trường là đào tạo đáp ứng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở theo địa chỉ, nhằm thực hiện chiến lược CSSKBĐ. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986), mở ra đường lối đổi mới trên mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn này cơ sở vật chất trang thiết bị của Nhà trường cũng rất thiếu thốn. Đời sống cán bộ cũng gặp nhiều khó khăn. Chi ủy, Ban giám hiệu đã có nhiều giải pháp để ổn định và phát triển Nhà trường. Nhiệm vụ đào tạo của Nhà trường bắt đầu được xác định rõ ràng về mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo. Giai đoạn này chủ yếu là đào tạo y sỹ đa khoa, chuyên khoa định hướng và Hộ sinh trung học. Nhà trường cũng đã bắt đầu thực hiện đa dạng hoá các loại hình đào tạo: Đào tạo cán bộ y tế cho Bộ Nội vụ, đào tạo mới và đào tạo lại. Quy mô đào tạo giai đoạn này từ 200 – 250 học sinh.
     Những năm thập kỷ 80 và đầu 90 của Thế kỷ 20, Nhà trường đã có sự phát triển tốt kể cả về đội ngũ, cơ sở vật chất (100% ngói hóa ). Công tác đào tạo được Bộ Đại học & Trung học chuyên nghiệp, Bộ Y tế, UBND tỉnh và Hội đồng Bộ trưởng tặng bằng khen, Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và hạng Nhì. Từ năm 1995 đến 2000, Nhà trường gặp nhiều khó khăn về chỉ tiêu đào tạo, cơ sở vật chất không được đầu tư, đội ngũ giáo viên thiếu việc làm. Có những quan điểm sát nhập với Đại học Y Thái Bình, có quan điểm thu nhỏ quy mô và cắt vợi  nửa đất của trường. Quy mô đào tạo của trường lúc này chỉ còn 150-200 học sinh với ngành đào tạo là Y sỹ và đào tạo y tá sơ cấp.
     Từ 2000, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở Y tế, Đảng ủy, Ban giám hiệu đã tập trung lãnh đạo các mặt hoạt động, Nhà trường đã từng bước ổn định và phát triển. Đội ngũ giáo viên được tuyển dụng tăng về số lượng và chất lượng, được đào tạo bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn và nghiệp vụ. Cơ sở vật chất được đầu tư mới khang trang. Trang thiết bị được mua mới đồng thời có sự tài trợ của một số Dự án quốc tế như: EC, CEI... Nhà trường tích cực mở rộng quy mô, đa dạng các loại hình đào tạo, liên kết với các trường, như: Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học KTYT Hải Dương, Học viện Y Dược học cổ truyền, Cao đẳng Dược TW Hải Dương… Quy mô đào tạo tăng dần từ 250 lên 450, 600, 800 và đến 2007 là 1.000 học sinh. Trong giai đoạn này với việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị định 10/CP và sau đó là Nghị định 43/CP của Chính phủ về việc trao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp có thu, Nhà trường đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng khuyến khích thúc đẩy lao động đã tạo ra một không khí và tinh thần làm việc hăng say và năng suất, đời sống vật chất và tinh thần cho giảng viên, cán bộ, viên chức và lao động được nâng cao. 
      Ngày 21/01/2008, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định số 333/BGDĐT thành lập Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình trên cơ sở Trường Trung học Y tế Thái Bình. Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành, các sở, ban ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của nhân dân, sự đoàn kết của cán bộ, giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên. Đây là dấu mốc về bước phát triển mới của Nhà trường.
      Đến nay trường đã tổ chức đào tạo 10 ngành chính  10 ngành chính quy, trong đó 3 ngành Cao đẳng (cao đẳng điều dưỡng, cao đẳng dược, cao đẳng xét nghiệm), 7 ngành Trung cấp (điều dưỡng, hộ sinh, y sỹ đa khoa, y sỹ y học cổ truyền, dược, xét nghiệm và dân số y tế). Quy mô hiện tại 2.800 học sinh, sinh viên, trong đó hệ cao đẳng chiếm 68.6%. Ngoài ra trường còn mở các ngành học văn bằng hai, các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế.
      Đội ngũ nhân lực gồm 120 cán bộ giảng viên cơ hữu, trong đó có 2 tiến sĩ, 21 thạc sĩ, bác sĩ CKI, CKIICKII và 8 giảng viên đang học Nghiên cứu sinh, cao học, nội trú. 100% giảng viên được đào tạo về phương pháp giảng dạy đại học. Ngoài ra trường còn có đội ngũ giảng viên thỉnh giảng có trình độ chuyên môn và bề dầy kinh nghiệm giảng dạy của các trường Đại học, Cao đẳng, các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh.
     Tổng diện tích Nhà trường trên 2 ha. Có 36 phòng học lý thuyết có đủ các trang thiết bị dạy học, 19 phòng thực hành đầy đủ trang thiết bị theo quy định, 02 phòng máy tớnh, 04 phòng học ngoại ngữ, 01 phũng thi trắc nghiệm máy tính. Nhà tập đa năng. Thư viện có đủ đầu sách và số lượng sách điều dưỡng, hộ sinh, y học cổ truyền, dược, đáp ứng nhu cầu đọc và mượn của giáo viên và sinh viên. Thư viện điện tử: có hệ thống thư viện điện tử trên mạng Lan của trường, giáo trình, tài liệu tham khảo, các nội quy, quy chế chế và ngân hàng câu hỏi được cập nhật thường xuyên, giúp HSSV có thể học và thi thử onile.
      Nhà trường đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, như: Tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ cho tất cả các ngành học cao đẳng; hàng năm cặp nhật đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo, trú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp ứng xử; Làm tốt công tác phối hợp Viện - Trường giúp cho HSSV thực hành trên lâm sàng tốt hơn; Tổ chức thi, kiểm tra khách quan, trung thực; Ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý và đào tạo; Tăng cường kiểm tra giám sát trên các địa bàn đào tạo của Nhà trường.
      Phòng khám đa khoa của Nhà trường được thành lập và hoạt động từ 26/3/2014, là cơ sở thực hành thực tập, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh phục vụ HSSV nhà trường và nhân dân trong vùng.
      Trung tâm tư vấn du học Nhà trường đó hợp tác với các Nghiệp đoàn của Nhật Bản, các Công ty, tổ nhiều cuộc tư vấn việc làm cho HSSV và tuyển du học điều dưỡng tại Nhật Bản, đi làm việc y tá, hộ lý tại các Trung tâm dưỡng lão, bệnh viện của Đài loan. Thành lập Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ đào tạo tiếng Đức, tiếng Nhật cho HSSV có nhu cầu, sớm chuẩn bị các hệ điều kiện cho HSSV có nguyện vọng đi du học và làm hộ lý, điều dưỡng ở Đức, Nhật Bản, Đài Loan.
      Hiện Nhà trường đang thực hiện xây dựng Nhà kỹ thuật 7 tầng tiến độ 2017 hoàn thành để tiếp nhận trang thiết bị từ dự án Ngân hàng tái thiết Đức với tổng giá trị 500 ngàn Euro và dự án “Đào tạo nguồn nhân lực nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế” của Bộ Y tế. Đây là điều kiện thực hiện hiện đại hóa trang thiết bị và cơ sở vật chất nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ chăm súc sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới và hội nhập quốc tế. Nhà trường được bố trí 1000 chỗ ở tại KT Làng sinh viên của tỉnh.
     Kết quả các loại hình đào tạo từ khi thành lập trường CĐYT đến năm 2015, tổng số học sinh sinh viên đã tốt nghiệp như sau: Điều dưỡng cao đẳng: 1.591, Y sĩ: 5.615, Điều dưỡng trung cấp: 3.095, Hộ sinh trung cấp: 652, Dược sĩ trung cấp: 463, Xét nghiệm trung cấp: 270, Dân số Y tế trung cấp: 78, Y sĩ y học cổ truyền: 200, 
     Hiện đang học tại trường: Cao đẳng Điều dưỡng: 985, Dược sĩ cao đẳng Dược: 300, Cao đẳng Xét nghiệm: 100, Y sĩ: 250, Trung cấp Điều dưỡng: 150, Hộ sinh trung cấp: 14, Trung cấp Dược: 150. Trong đó tỉnh Thái Bình chiếm khoảng 70%, ngoại tỉnh chiếm khoảng 30%.
     Hiện tại, trường đang đào tạo chính quy và liên thông bậc cao đẳng: Điều dưỡng đa khoa, Dược, Xét nghiệm; Bậc trung cấp: Y sĩ, điều dưỡng đa khoa, Hộ sinh, Y sĩ y học cổ truyền, Dân số Y tế. Dạy nghề: Y tá sơ cấp, Dược tá. Tổ chức các lớp đào tạo liên tục: Quản lý điều dưỡng, chuyên khoa định hướng y học dự phòng, y học cổ truyền, sản nhi và liên kết với các trường Đại học mở các lớp chuyên khoa và chuyên môn nghiệp vụ khác cho cán bộ ngành y tế tuyến tỉnh, huyện và xã.

     Với bề dày thành tích trong suốt chặng đường 55 năm qua, Trường đã được Nhà nước, Chính Phủ, Bộ Y tế, các Bộ, Ban,  Ngành, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen:
          - Huân chương lao động hạng ba năm 1965 và 1984
          - Huân chương lao động hạng hai năm 1988
          - Huân chương lao động hạng nhất năm 2010
         - Thật vinh dự cho Nhà trường, năm 2015 được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhất lần thứ 2.

     Nhiệm vụ đặt ra cho Nhà trường trong giai đoạn tới là hết sức nặng nề với sứ mạng: Đào tạo cán bộ y tế đa ngành ở trình độ cao đẳng và các bậc thấp hơn thành thạo chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có khả năng ứng dụng khoa học công nghệ và NCKH, năng động sáng tạo; Đáp ứng nhu cầu của các cơ sở y tế, nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân ngày càng cao. Có khả năng hội nhập với các nước Asean, khu vực và thế giới.
Nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020:
1. Tiếp tục tổ chức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo”, phong trào “dạy thật, học thật, thi thật”. Tổ chức triển khai một cách thiết thực và hiệu quả Nghị quyết TƯ 8 khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”
2. Làm tốt công tác tuyển sinh theo đề án tuyển sinh mới, giữ vững quy mụ 2.800 HSSV, đa dạng hóa loại hình đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội.
3. Xây dựng đề án tự chủ và tổ chức thực hiện đề án theo tinh thần Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
4. Tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý giáo dục, chú trọng đưa công nghệ tin học vào quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế. Làm tốt công tác thanh tra, khảo thí và kiểm định chất lượng. Quan tâm làm tốt công tác NCKH, hợp tác quốc tế, công tác khuyến học, thực hiện đầy đủ chế độ và quyền lợi cho CBVC, LĐ và HSSV.             
5. Tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đạt và vượt chuẩn.
6. Tiếp tục tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ cho đối tượng cao đẳng. Thực hiện đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo, đáp ứng chuẩn năng lực đầu ra cho từng ngành học, chú trọng kỹ năng thực hành nghề nghiệp và kỹ năng làm việc, giao tiếp ứng xử để hội nhập các nước Asean, khu vực và quốc tế. 
7. Hoàn thành Nhà kỹ thuật 7 tầng với tổng diện tích sàn 5.600m2. Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
8. Nâng cấp phòng khám đa khoa thành bệnh viện quy mô 100 – 150 giường bệnh.
9. Phát triển Trung tâm ngoại ngữ - tin học và Trung tâm tư vấn du học đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ, tin học, giúp HSSV tốt nghiệp ra trường có nhiều cơ hội du học và tìm việc làm ở trong và ngoài nước.
10. Quan tâm việc giáo dục tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức người Thầy và học sinh, sinh viên. Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá, các hoạt động vì cộng đồng, phong trào văn hoá thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút sự tham gia của nhiều học sinh sinh viên.
     Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển Nhà trường, thật vinh dự và tự hào là những lớp thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức, học sinh, sinh viên đã từng công tác và học tập dưới mái trường thân yêu này. Chúng tôi, những lớp thế hệ đi sau, có trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp, xây dựng Nhà trường không ngừng đổi mới và phát triển bền vững. Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không phụ lòng mong đợi của Đảng bộ, Chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh Thái Bình. Phấn đấu xây dựng Trường xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng hội nhập khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu nhân lực y tế cho việc phát triển kinh tế xã hội./.
 
                                                                                                                              HIỆU TRƯỞNG
                                                                                                                   NGƯT. TS. Phạm Quang Hòa
Tổng số điểm của bài viết là: 73 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: năm một

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin tức

Lịch công tác

Tuần 38: Từ 15/04 đến 21/04/2024
Sáng thứ 2:

Chiều thứ 2:
Sáng thứ 3:
08h00: Họp giao ban BGH
- Thành phần: BGH, Trưởng phòng Tổ chức, Hành chính, Tài chính, Đào tạo
- Địa điểm: Phòng họp 2
Chiều thứ 3:
Sáng thứ 4:
08h00: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật
- Thành phần: TS Nguyễn Thị Thu Dung - HT
- Địa điểm: Theo KH riêng
Chiều thứ 4:
Sáng thứ 5:
Chiều thứ 5:
Sáng thứ 6:
Chiều thứ 6:
Sáng thứ 7:
Thường trực Ban Giám hiệu - Đ/c Sơn - Phó HT
Chiều thứ 7:
Chủ nhật: Thường trực Ban Giám hiệu - Đ/c Sơn - Phó HT

Thăm dò ý kiến

Đi làm điều dưỡng tại viện dưỡng lão của Đức

Rất quan tâm, sẽ đăng ký đi

Rất quan tâm nhưng cần thêm thông tin

Rất quan tâm nhưng không đăng ký đi

Không quan tâm

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 28013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 703802

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49599364